Chụp ảnh phơi sáng ban đêm

Kỹ thuật chụp phơi sáng hết sức đơn giản, tuy nhiên, để đạt được một bức ảnh phơi sáng ban đêm đẹp và có chất lượng nghệ thuật là là một vấn đề khác. Thời điểm, bố cục, và đo sáng rất đáng được quan tâm trong kĩ thuật này.

Sau đây là một số kỹ thuật chụp phơi sáng ban đêm, phải chụp thật nhiều từ đó rút ra kinh nghiệm cho mình, tuyệt đối không phải lúc nào cũng cứ chụp rập khuôn mà phải tùy biến theo từng hoàn cảnh.

1- Các thiết bị cần phải chuẩn bị:

– Thiết bị không thể thiếu cho phơi sáng ban đêm là tripod

– Thiết bị thứ hai là dây bấm mềm để hạn chế tối đa rung làm nhòe ảnh.

– Thiết bị thứ ba luôn sẵn sàng cho buổi phơi sáng ban đêm đó là ống kính góc rộng.

2- Thời điểm phơi sáng:

Thời điểm tốt nhất để phơi sáng ban đêm vào mùa hè là 6 – 7h tối, riêng vào mùa đông có thể sớm hơn một chút. Chính xác hơn, thời điểm có thể chụp đẹp nhất trong khoảng thời gian chạng vạng, lúc mặt trời vừa xuống và đúng lúc đèn thành phố vừa lên. Đây là “thời điểm vàng của phơi sáng ban đêm”.

Nên chọn thời điểm này bởi vì nếu sớm hơn, mặt trời vẫn chưa lặn và những cây cầu, các tòa nhà thường chưa lên đèn, còn nếu trễ hơn, bầu trời sẽ tối đen như mực, bức trông sẽ rất tệ. Bên cạnh đó, lúc mặt trời vừa xuống sẽ tận dụng được ánh sáng khuếch tán, màu sắc rực rỡ của ánh hoàng hôn kết hợp với màu sắc của thành phố vừa lên đèn, bức ảnh sẽ đầy màu sắc và hết sức sinh động.

3- Về thời tiết:

Nên chọn những buổi chiều trời có mây, tất nhiên là không phải mây mù bao phủ cả bầu trời. Khi phơi sáng ban đêm, một bầu trời nền xanh với những đám mây bên trên làm bức ảnh hết sức sống động và đẹp hơn rất nhiều, đặc biệt, những đám mây còn có hiệu ứng trôi lơ lửng, kéo thành vệt khi bạn chụp với tốc độ chậm.

Gió cũng là một yếu tố đáng quan tâm, trong trường hợp phơi sáng thành phố bên sông hay những cây cầu, trời yên gió lặng, mặt nước yên tĩnh, những tòa nhà và cây cầu soi bóng xuống mặt nước tạo nên một bức ảnh đối xứng tuyệt vời.

  1. Thao tác chụp:

– Gắn máy ảnh trên tripod, Đặt tripod ở vị trí thuận lợi, vững vàng, hạn chế tối đa rung động

– Chỉnh ISO <= 200.

– Chế độ chụp Manual (M)

– Đo sáng (nên chọn chế độ đo sáng Matrix hoặc Center, lấy nét (chú ý khoảng nét để có độ sâu trường ảnh tốt nhất từ F11 trở lên)

– Tốc độ chụp nhỏ hơn 10 giây

– Chụp bằng dây bấm mềm hoặc đặt máy ở chế độ chụp hẹn giờ (tức là bấm nút chụp rồi nhả ra, đợi chừng 10 giây máy mới chụp). Như thế đảm bảo máy không bị rung do thao tác của tay.

– Cân, chỉnh bố cục : Chỉ chụp những bức ảnh với bố cục tối ưu nhất

– Bấm nút chụp và nhả. Máy sẽ đợi 10 giây rồi bắt đầu phơi sáng.

image003

Phơi sáng ban đêm vào lúc chạng vạng, ánh sáng sẽ cân bằng tốt hơn (Ảnh: Du Mục)

image004

Bố cục gói gọn trong chủ thể chính mà không quan tâm đến bố cục đối xứng ½ (soi bóng) thì gió nhỏ làm mặt nước lay động không phải là vấn đề lớn lắm, gió còn tạo hiệu ứng mây trôi khi chụp ở tốc độ chậm (Ảnh: Du Mục)

image002

Mặt nước yên lặng, những tòa nhà soi bóng tạo nên bức ảnh đối xứng ấn tượng (Ảnh: Du Mục)

 

 

Bình luận về bài viết này