Cân bằng trắng White Balance (viết tắt là WB)

Đây là một chế độ chỉnh tay của một máy ảnh KTS hoặc máy quay. Đa phần người sử dụng hiện nay ít sử dụng chức năng này vì trước hết là các ký tự viết tắt không hiểu, sau là cứ để Auto là Ok .

Hiện nay hầu hết các máy ảnh KTS đều có chức năng này. Đây là một chức năng không thể thiếu trong một máy ảnh, bởi vì hình ảnh có đẹp hay không là phụ thuộc vào nó.

Vậy cân bằng trắng là gì? nó chính là sự cân bằng màu trắng trong một bức ảnh khi bạn chụp. Khi chụp ảnh màu sắc ánh sáng của thực tế luôn luôn thay đổi, như trời trong xanh, trời âm u mây, trời tối, ánh sáng của các loại đèn v.v… Nếu bạn không chọn một chế độ cân bằng trắng thích hợp thì hình ảnh chụp dưới các điều kiện trên sẽ cho ảnh không thực và không đẹp.

Hiện nay các máy ảnh đều có các loại cân bằng trắng này, và tùy theo điều kiện thời tiết, quang cảnh mà bạn sẽ chọn một chế độ thích hợp cho bức ảnh:

  1. Day Light.

Với chế độ này sẽ cho phép bạn chụp ảnh ngoài trời với ánh sáng ban ngày một cách tốt nhất.

  1. Cloudy

Chế độ cân bằng Cloudy này cho phép bạn chụp hình dưới bầu trời đầy mây, âm u, hoặc gần tối.

  1. Tungsten

Đây là một dạng cân bằng trắng dưới ánh sáng đèn dây tóc hay còn gọi bóng đèn tròn, với chế độ cân bằng này nếu bạn chụp không đúng điều kiện sẽ cho hình với một game màu khác lạ (Tuy nhiên nếu ai thích phá cách thì đây cũng là một lựa chọn thú vị.

  1. Flourescent

Còn đây là cân bằng trắng dưới ánh đèn huỳnh quang, bóng đèn tròn dài mà các gia đình vẫn thường sử dụng.

  1. Custom

Bạn có thể chọn cân bằng theo ý thích của mình, cụ thể khi chọn chế độ này, bạn dùng một tờ giấy trắng để trước ống kính máy ảnh một lúc khoảng 30s, máy sẽ tự chọn cân bằng theo gì nó ghi nhận được trước ống kính, cái này cũng khá thú vị, có thể sử dụng các gam màu khác để tạo hình ảnh khác lạ .

Và một lựa chọn cân bằng trắng cho những ai không thích rối rắm khi cứ phải chỉnh lung tung đó là chế độ cân bằng Auto WB

Đây là một lực chọn thích hợp nếu bạn không thích phá cách, không thích phải chỉnh tới lui này kia. Tuy nhiên khi chọn Auto này rồi thì các màu sắc trong ảnh sẽ tự động cân bằng sao cho đúng thực tế. Sẽ không cho ra những hình ảnh khác lạ nếu bạn thích phá cách .

Vậy Cân bằng trắng là gì?

Trắng thì đương nhiên là màu trắng rồi nhưng có thể bạn chưa biết là màu trắng chúng ta gặp trong cuộc sống chưa hẳn là màu trắng “chuẩn”. Vì ở trong các môi trường có màu sắc, màu trắng bị áp sắc của các màu sắc trong môi trười đó lên nó. Có thể mắt bạn vẫn nhận biết được màu trắng tương đối chuẩn do cơ cấu của thị giác nhưng sensor máy ảnh của bạn hay tấm phim chúng không giỏi thế. Chúng vẫn bị nhầm. Thế nên khi chúng ta chụp ảnh trong nhà, dươí bóng đèn dây tóc chẳng hạn, ảnh cứ vàng ệch. Và nhất là khi chụp sân khấu thì màu sắc náo loạn cả lên. Và không chỉ màu trắng, màu nào cũng bị áp sắc khi ở trong môi trường.

Vậy thì cân bằng trắng nghĩa là ta xác lập và định nghĩa cho máy ảnh của chúng ta biết màu trắng là thế nào. Và khi có màu trắng chuẩn rồi thì các màu sắc khác cứ tuần tự được nội suy ra đúng bong như thế.

Cân bằng trắng bằng cách nào?

Bằng cách xác lập đúng môi trường bạn đang chụp ảnh cho cái máy ảnh hiểu. Trên máy digital của các bạn nó có các chế độ sau:

– Auto WB: cái này thì không chấp rồi nhưng lưu ý không phải lúc nào Auto cũng đúng được vì nó chỉ được gán dải nhiệt độ màu từ 3000K-7000K thông thường mà thôi.Vượt ngoaì ngưỡng đó, máy không hiểu và ngay trong khoảng ấy máy cũng không “tính” chính xác chi li được.

– Chỉnh WB theo các chế độ WB có sẵn: Ngoài trời, trơì có mây, mưa, mù, đèn dây tóc (Tungsten), Đèn huỳnh quang, đèn flash.

Bảng WB

Mode Diễn giãi Nhiệt độ màu (K)
Auto Tự động 3.000 – 7.000
Day light Áng sáng ngày 5.200
Shade Bóng râm 7.000
Cloudy,Twilight,Sunset Mây , Trời chiều , Hoàng hôn 6.000
Tungsten Bóng đèn tròn dây tóc 3.200
White fluorescent light Đèn neon trắng 4.000
Flash Đèn Flash 6.000
Custom Đặt theo ý 2.000 – 10.000
Color temperature Nhiệt độ màu 2.800 – 10.000

 Cái này thì chính xác hơn Auto một tí nhưng cũng không chính xác lắm.

– Chỉnh WB bằng nhiệt độ màu (K)

Nhiệt độ màu: được định nghĩa “là nhiệt độ của vật đen tuyệt đối mà bức xạ của nó cùng màu với bức xạ của Vonfram”. Nhiệt độ màu có đơn vị là độ Kelvin (độ K). Màu đen ứng với nhiệt độ màu là 0 độ K Một điều cần chú ý phân biệt là khi nói đến nhiệt độ màu của vật thì ta đang nói tới độ sáng của vật đó, chứ không phải nhiệt độ của nó.

Hãy xem bảng nhiệt độ màu Kelvin trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Chú ý là các giá trị này chỉ mang tính tương đối do có nhiều yếu tố có thể tác động đến nhiệt độ màu. Trong điều kiện ngoài trời, góc của mặt trời và điều kiện của bầu trời (mây, sương mù, bụi…) có thể làm tăng hoặc giảm nhiệt độ màu. Ở trong nhà thì nhiệt độ màu thay đổi theo tuổi của bóng đèn, điện áp, loại hắt sáng.

1.000K Ánh nến, đèn dầu (Candles; oil lamps )

2.000K Trời tờ mờ sáng, đèn Tungsten yếu (Very early sunrise; low effect tungsten lamps)

2.500K Đèn trong nhà bạn (Household light bulbs )

3.000K Đèn Studio (Studio lights, photo floods)

4.000K Đèn Flash đánh thẳng (Clear flashbulbs)

5.000K Ánh sáng trời bình thường, ánh sáng đèn Flash điện tử (Typical daylight; electronic flash)

5.500K Trời hửng nắng

6.000K Trời trong,có nắng (Bright sunshine with clear sky)

7.000K Trời nắng nhiều mây (Slightly overcast sky)

8.000K Trời sáng trắng (Hazy sky)

9.000K Trời nắng to, lác đác mây (Open shade on clear day )

11.000K Trời nắng, trong xanh (Sunless blue skies )

20.000+K Trên vùng núi, trời nắng to, lác đác mây (Open shade in mountains on a really clear day)

Nhận biết được bảng nhiệt độ màu, ta có thể set WB theo nhiệt độ màu K để có tấm ảnh không bị áp sắc, màu sắc của chủ thể trong ảnh lên đúng như ý muốn.

 – Chỉnh Custom White Balance:

Chọn mẫu màu trung tính

Mẫu trung tính thường được dùng trong các trường hợp cân bằng trắng tự động thể hiện không như ý muốn bởi khung cảnh có quá nhiều màu lẫn lộn làm máy ảnh nhầm. Mẫu này có thể là một phần của khung cảnh hoặc là mẫu màu bạn mang theo người. Chú ý mẫu giấy trắng bạn mang theo khi chụp lên ảnh để cài đặt cho máy có thể không “trắng”, nhưng nó là màu trắng trong điều kiện ánh sáng đó.Cách này là chính xác nhất tuy nó hơi thủ công . Cân bằng trắng bằng cách dùng một tấm giấy trắng đặt trong môi trường muốn chụp để set WB.

Với chức năng Custom WB bạn sẽ chụp một vật thể trắng để cung cấp cơ bản về vùng trắng cho máy ghi nhận.Bằng cách chọn ảnh trắng đó , bạn có thể nhập dữ liệu vùng trắng vào cách gài đặt Custom WB .

1- Vật thể trắng phải phủ đầy khung ngắm (đo sáng điểm , chọn chế độ lấy nét bằng tay MF chụp với đúng sáng);

2- Chọn Custom WB trong menu rồi nhấn Set ;

3- Chọn hình ảnh vật thể trắng đã chụp để nhập dữ liệu WB ; xoay dĩa lớn hay dĩa điều khiển chính để chọn hình ảnh trắng đã ghi trong bước 1 ; rồi nhấn SET , khi màn hình hộp thoại hiện ra bạn chọn OK. Dữ liệu trắng đã được ghi nhận ; nhấn thoát khỏi menu và nhấn tiếp nút WB. Nhìn trên màn hình điều khiển , xoay dĩa điều khiển để chọn dấu hiệu Custom WB.Bạn đã hoàn tất các bước để chọn Custom WB lần đầu tiên. Những lần sau khi sử dụng , bạn cứ chọn lại dấu hiệu này và không cần làm lại các thao tác trên.

 Nhiều bạn cho rằng cứ chụp Raw thì không cần thiết phải chỉnh WB, ảnh chụp trong môi trường áp sắc nó không chỉ sai màu mà còn bết màu lại, khi về nhà rồi thì Photoshop cũng không xử lý được hết đâu, thế nên chắc nhất là cứ chụp gần gần đúng màu đi đã.

 Hết./.

Bình luận về bài viết này